TTTĐ - 37 giải quốc tế, 127 giải quốc gia, 416 giải thành phố, 74 giải cấp quận… là những thành tích của thầy trò trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội trong năm học 2021-2022.
Câu lạc bộ STEM - nơi ươm mầm sáng tạo
Đối với chương trình giáo dục của trường THCS Thanh Xuân, ngày từ năm học đầu tiên, nhà trường xác định phát triển năng lực cho học sinh, giúp các em phát huy thế mạnh của bản thân. Vì thế, trường đã xây dựng các câu lạc bộ (CLB) STEM nằm trong chương trình giáo dục chính khóa.
Bản chất của STEM là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học. Các kiến thức và kĩ năng STEM mang lại khi được tích hợp, lồng ghép trong chương trình học không chỉ giúp học sinh hiểu biết về nguyên lý, lý thuyết trên sách vở mà còn có thể áp dụng thực hành, từ đó tạo ra được những sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Ngay từ những năm đầu thành lập trường, các em học sinh được đăng ký tham gia các câu lạc bộ STEM/STEAM theo sở thích và nguyện vọng.
Chương trình giáo dục STEM tạo môi trường giáo dục năng động, sáng tạo giúp các em học sinh được thể hiện tài năng của mình (Ảnh tư liệu)
Cô Ngô Thị Diệp Lan, Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân cho biết, việc học sinh tham gia CLB STEM/STEAM góp phần củng cố kiến thức đã học, nâng cao kỹ năng thực hành, vận dụng, đặc biệt là năng lực tích hợp liên môn. Từ mô hình CLB, học sinh của nhà trường được trải nghiệm thực tế, cùng các thầy cô giáo trao đổi thêm về kiến thức chuyên môn, phát triển các ý tưởng sáng tạo từ lý thuyết thành sản phẩm, hình thành các năng lực và phẩm chất của một nhà nghiên cứu khoa học trong tương lai.
Có thể nói, việc đưa STEM/STEAM vào chương trình giáo dục chính khoá của nhà trường là bước đột phá của THCS Thanh Xuân. Đều đặn hàng tuần, tiết học của chương trình chất lượng cao STEM/STEAM đã mở dần những chân trời mới, khơi gợi trong học sinh nhà trường niềm yêu thích nghiên cứu khoa học.
Thầy cô hướng dẫn học sinh trong giờ CLB STEM (Ảnh tư liệu)
Cô Lê Thị Thuỷ (Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên, trường THCS Thanh Xuân) cho biết, nhiều học sinh vô cùng hào hứng, thích thú với hoạt động nghiên cứu khoa học. Các em luôn cố gắng tham gia, tìm hiểu, ghi lại dấu ấn của mình trong CLB STEM/STEAM. Giáo viên cùng các em học sinh có những hôm ở lại sau tiết học đến tối muộn để sáng tạo ra những sản phẩm thú vị.
Cô Thuỷ cho rằng nhà trường đã có chương trình giáo dục đúng hướng, bổ ích, giúp các thầy cô giáo cùng các em học sinh có được sân chơi để các em thoả sức thể hiện đam mê. Cô hy vọng mô hình câu lạc bộ STEM/STEAM của nhà trường sẽ tiếp tục phát triển để đào tạo ra những nhân tài mới trong tương lai, góp phần phát triển cho nhà trường, cho xã hội.
Thành công từ đam mê
Được nuôi dưỡng đam mê trong môi trường ấy, nhiều học sinh THCS Thanh Xuân đã xuất sắc đem về không ít thành công trong lĩnh vực sáng tạo. Các năm, nhà trường đều có học sinh đạt giải trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố, quốc gia, quốc tế. Trong năm học này, dù dịch COVID-19 làm ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động giáo dục nhưng với hướng đi sáng tạo, thầy trò nhà trường đã đạt được 37 giải quốc tế; 127 giải quốc gia; 416 giải thành phố; 74 giải cấp quận.
Các em học sinh ham mê học tập, nghiên cứu (Ảnh tư liệu)
Riêng đối với kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, trong năm 2021-2022, nhà trường tiếp tục giữ vị trí đứng đầu với 71 giải và 26 học sinh của trường được chọn tham gia thi học sinh giỏi cấp thành phố.
Đặc biệt trong năm học 2021-2022, vượt qua rất nhiều dự án trên toàn quốc, đề tài nghiên cứu “Sản xuất nước súc miệng TX Green Nano để phòng chống bệnh răng miệng học đường” của nhóm 5 học sinh trường THCS Thanh Xuân là một trong 2 đề tài xuất sắc của ngành Giáo dục Thủ đô lọt vào chung kết cấp quốc gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Bộ GD&ĐT tổ chức. Đây là sân chơi lớn, lần đầu tiên được Bộ triển khai với cấp học THCS, thành phẩm là thành quả của quá trình nghiên cứu khoa học ý nghĩa và có tính ứng dụng thiết thực.
Không gian học tập của trường THCS Thanh Xuân khiến nhiều học sinh thích thú (Ảnh tư liệu)
Em Nguyễn Lê Ngọc Mai, học sinh lớp 9A6 - đại diện nhóm tác giả đề tài “Sản xuất nước súc miệng TX Green Nano để phòng chống bệnh răng miệng học đường” chia sẻ: “Hoạt động nghiên cứu khoa học của CLB STEM do nhà trường tổ chức đã khiến em thực sự yêu thích. Chúng em được thoả sức sáng tạo, đặc biệt hơn nữa là được làm việc theo nhóm, biết kết hợp, đoàn kết, đồng lòng để tạo nên sức mạnh.
Đề tài của nhóm em dựa trên những kiến thức nền tảng cùng các hoạt động trải nghiệm, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, sản phẩm TX Green Nano đã được vào vòng Chung kết quốc gia. Hoạt động trong CLB STEM giúp chúng em mang lại nhiều kiến thức bổ ích, được trải nghiệm thực tế về khoa học.
Hiện tại, ước mơ nhỏ của chúng em là sau khi nhận giải sẽ trích một phần tiền giải thưởng để đóng góp cho quỹ từ thiện các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn”.
Có thể thấy, định hướng và phương châm giáo dục của nhà trường đã giúp THCS Thanh Xuân mang bản sắc riêng, nơi mà các em học sinh được thể hiện mình ở nhiều khía cạnh và nhiều mặt khác nhau. Sự tiến bộ, sự trưởng thành của học sinh được ghi nhận không chỉ bằng điểm số ở những môn học mà còn là sự rèn luyện bản thân trong các hoạt động đa dạng, ý nghĩa.
Trường THCS Thanh Xuân
Dù tình hình dịch bệnh gây nhiều cản trở, khó khăn, nhưng những con số biết nói về thành tích của trường đã chứng minh: Dù trong tình hình nào, dù dịch bệnh gia tăng và vẫn đang tiếp diễn, hoạt động dạy học của các thầy, cô giáo dù phải thích ứng với nhiều thay đổi nhưng không làm ảnh hưởng đến sự làm chủ những sân chơi trí tuệ, chinh phục những đỉnh cao ở mọi lĩnh vực của thầy trò nhà trường.
Tất cả những cống hiến tâm huyết, tài năng và sáng tạo không ngừng ấy của các lớp học trò, mỗi cán bộ, mỗi giáo viên, nhân viên trường THCS Thanh Xuân đã tạo nên những thành tựu vô cùng giá trị, đáng quý.